ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
(Thời
gian làm bài 180 phút)
Câu 1:(3đ)
Em
hiểu thế nào là lạm phát?Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lạm phát?Hậu
quả
của lạm phát?
Câu 2/
(6 đ)
Trong giờ thảo luận vai trò của
pháp luật đối với công dân .
Hùng cho rằng : “ pháp luật toàn là những
điều cấm đoán ,có pháp luật sẽ không có tự do”.
Anh (chị) cho biết quan điểm của mình về ý
kiến trên ?
Câu 3/ (3đ)
Anh Hoà (20 tuổi) đi xe máy trên đường bị một
cành cây gãy rơi xuống làm Anh không tự chủ được tay lái ,nên cả người và xe
ngã trên đường .Chị Lệ đi xe máy phía sau đâm vào xe của anh Hoà và bị ngã.Xe máy của chị Lệ bị hư hại một số bộ
phận và chị Lệ bị thương nhẹ.
Anh (Chị) hãy xác định anh Hoà có vi phạm pháp luật không?
Qua đó anh (chị) cho biết thế nào là
hành vi vi phạm pháp luật?
Nêu các dấu hiệu của vi phạm pháp luật?
Câu 4/(4đ)
Ở địa phương em tình trạng vứt rác bừa bãi
trong thôn xóm đang khá phổ biến .Là một
học sinh-Đoàn viên sống trong địa phương đó, Anh (chị) sẽ hành động như thế nào
để góp phần khắc phục tình trạng trên?
Câu 5/(4đ) Hãy giải bài tập tình huống sau :
Sắp tốt nghiệp ra trường Tùng luôn mơ
ước sẽ trở thành một công nhân cơ khí giỏi ,vì Tùng thấy công việc này phù hợp
với khả năng của mình.Tùng quyết định
nộp hồ sơ thi vào một trường đào tạo nghề ở thành phố.Nhưng khi Tùng trình bày nguyện vọng của mình với
Bố Mẹ thì Bố Mẹ Tùng phản đối .Bố Mẹ Tùng yêu cầu Tùng phải nộp đơn thi vào đại
học. Vì không đồng ý với yêu cầu của Bố Mẹ nên Tùng đã bị Bố đánh và sẽ không
chấp nhận con nếu Tùng không nghe lời .
Hỏi: a/Việc
Tùng không vâng lời Bố Mẹ có vi phạm
pháp luật không?
b/Em
có nhận xét gì về hành vi của Bố mẹ Tùng ?
c/Nếu Anh(Chị) là Tùng ,anh (chị) sẽ
làm gì?
ĐÁP ÁN MÔN GDCD LỚP 12
Câu 1:
3 đ
|
-Thế nào là
lạm phát:
Lạm
phát là tình trạng mức giá chung của toàn bộ nền kinh tế tăng lên trong một
thời gian nhất định.
-Nguyên nhân
chủ yếu:
Do
lượng tiền giấy đưa vào lưu thông vượt quá số lượng cần thiết
-Hậu quả của lạm phát:
+Giá
cả của hàng hoá tăng.
+Sức
mua của tiền tệ giảm.
+Đời
sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn.
+Sự
phát triển của nền kinh tế -xã hội bị giảm sút.
- Liên hệ:
|
0,5đ
0,5đ
(1đ)
0,25
0,25
0,25
0,25
1đ
|
Câu 2:
6 đ
|
-Quan
điểm: + không đồng ý
với ý kiến trên .
+Quan điểm của bản thân pháp luật
đâu chỉ là những điều cấm đoán ,có pháp luật thì mới có tự do.
-Giải thích:
*
Pháp luật đâu chỉ là những điều cấm đoán (hs cần làm rõ các ý)
+
Pháp luật là những quy tắc xử sự chung
điều chỉnh hành vi con người ,các mối quan hệ xã hội theo một trật tự nhất
định ................
+
Pháp luật quy định: những việc được
làm,những việc không được làm,những việc phải làm.
+
Mục đích nhà nước ban hành pháp luật chính là để quản lý xã hội ,bảo đảm quyền tự do ,dân
chủ và lợi ích hợp pháp của công dân . ..
*
Có pháp luật thì mới có tự do(hs cần
làm rõ các ý )
+
Pháp luật là công cụ bảo vệ hữu hiệu
quyền công dân ,quyền con nười,bảo vệ trật tự xã hội ,bảo vệ công lý……
+
Pháp luật có nhiệm vụ bảo vệ thành quả của cuộc cách mạng XHCN,bảo vệ
hệ thống chính trị XHCN Việt Nam .Bảo vệ quyền độc lập dân tộc,tự do cho nhân dân ,bảo vệ tài sản,tính mạng,danh
dự lợi ích của nhân dân….
+
Ở nước ta các quyền cơ bản của con
người về chính trị ,dận sự,kinh tế,
văn hóa… được nhà nước tôn trọng,được nhà nước quy định trong Hiến pháp và
luật.
+
Pháp luật còn xử lý nghiêm minh mọi hành vi xâm phạm lợi ích của nhà nước,
lợi ích tập thể,lợi ích công dân .Pháp luật còn ngăn ngừa các hiện tượng tiêu
cực trong đời sống xã hội .Thiết lập
và bảo vệ trật tự có lợi chocác quan hệ xã hội vì cuộc sống hạnh phúc ,bình
yên của nhân dân ,vì sự nghiệp xây dựng CNXH trên đất nước ta.
*Liên hệ thực
tiễn :
|
0,5đ
1đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
1đ
|
Câu 3:
3 đ
|
-
Anh Hoà không vi phạm pháp luật .
Vì
anh Hoà không có lỗi trong việc chị Lệ bị thiệt hại.
- Vi
phạm pháp luật là:
Hành
vi trái pháp luật ,có lỗi do người có năng lực trách nhiệm pháp
lý
thực hiện ,xâm hại các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ.
-
Dấu hiệu của vi phạm pháp luật
+
Là hành vi trái pháp luật,xâm hại,gây thiệt hại ….
+
Do người có năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện.
+
Người vi phạm pháp luật phải có lỗi .
|
0,5đ
1d
0,5đ
0,5đ
0,5đ
|
Câu 4:
4 đ
|
Hành động của
bản thân:
+
Vận động kêu gọi các Đồng chí Đoàn viên thanh niên làm vệ sinh thôn xóm, thu
gom rác thải.
+
Tuyên truyền để mọi người trong địa phương nhận thấy:
-
Môi trường có vai trò quan trọng đối
với sự sống của con người…..
-
Việc vứt rác bừa bãi của mọi ngưới là nguyên nhân làm
cho môi trường bị ô nhiễm…..
-
Khi môi trường bị ô nhiễn sẽ gây hậu
quả đối với xã hội ,đời sống con người….
-
Nêu được một số hậu quả mà con người
đang phải gánh chịu do thực trạng môi
trường bị ô nhiễm…
-
Trách nhiệm của mọi người ,nhất
là trách nhiệm của thế hệ
trẻ…trong việc bảo vệ môi trường…
+ Phần liên hệ
:-Về
các chính sách nhà nước
-Nhận thức và trách
nhiệm bản thân
|
1đ
2đ
1đ
|
Câu 5:
4 đ
|
Giải bài tập
tình huống:
a/
Việc Tùng không đồng ý với ý kiến của Bố mẹ là không vi phạm pháp luật.
Luật
hôn nhân và gia đình quy định quyền bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình.Con có quyền
quyết định nghề nghiệp theo đúng khả năng
của mình.
b/
Nhận xét : Hành vi của Bố Mẹ Tùng là
vi phạm pháp luật.
Khoản 2 điều 34 luật hôn nhân quy định
“…..Cha mẹ không được ngược đãi,hành hạ,xúc phạm con…”
Khoản 2 điều 37 luật hôn nhân và gia
đình quy định: “… Cha mẹ tôn trọng quyền chọn nghề,quyền tham gia hoạt động xã hội của con”
c/
Hướng giải quyết:
-
Thuyết phục Bố mẹ .
- Bằng
sức thuyết phục làm cho Bố mẹ hiểu:
+ vào đại học là tốt nhưng
không phải ai cũng vào được.
+ Có nhiều người đã thành đạt
trong việc chọn nghề.
+ Khẳng định đó là công việc phù hợp với bản thân.
+ Bố mẹ phải tôn trọng việc chọn nghề của con đoa là quyền của con đã được pháp
luật thừa nhận và bảo vệ.
|
1đ
1đ
2đ
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét